f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 1
Office of Highways 1 (Chiangmai)
วิสัยทัศน์ : " ทางหลวง สะดวก ปลอดภัย และสวยงามทั่วล้านนา "
“ศักดิ์สยาม” สั่งแก้รถติดรับเดินทางหยุดยาว 24 - 28 ก.ค.นี้ จี้เปิดด่านเก็บเงิน “มอเตอร์เวย์-ทางด่วน ทุกช่อง" จัดป้ายแจ้งจุดพักรถ/คืนผิวจราจรทุกพื้นที่ก่อสร้าง
ลงวันที่ 10/07/2563
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปผลการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดราชการ (วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา) ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ค.63 ว่า ภาพรวมการเดินทางของประชาชนดีขึ้นกว่าวันหยุดช่วงปีใหม่ปี 63 มีรถเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง มีประชาชนเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ 9,014,427 คน สูงกว่าประมาณการ 15.34%  ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคล มีปริมาณจราจรเข้า-ออกกรุงเทพฯ 11,824,758 คัน ส่วนการเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนกระทรวงคมนาคม พบ 369 ครั้ง เสียชีวิต 56 คน บาดเจ็บ 396 คน ทั้งนี้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปรียบเทียบข้อมูลสถิติอุบัติเหตุกับช่วงเวลาใกล้เคียงว่าเพิ่มขึ้น หรือลดลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่อย่างไร
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า การเดินทางช่วงที่ผ่านมา ยังพบว่ามีปัญหาอุปสรรคบ้างในหลายประเด็น ซึ่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุงแก้ไขแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 24-28 ก.ค.63 ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา โดยได้ให้กรมทางหลวง(ทล). และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) พิจารณาจุดที่เกิดอุบัติเหตุ และลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะทางตรง รวมถึงหาวิธีป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในการเดินทางช่วงวันหยุดยาวปลายเดือน ก.ค.นี้ นอกจากนี้มอบให้ ทล. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดช่องเก็บเงินค่าผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) และทางด่วนทุกช่อง เพราะได้รับร้องเรียนว่ารัฐบาลยกเว้นค่าผ่านทาง แต่ไม่เปิดทุกช่อง จึงทำให้เกิดปัญหารถติดหน้าด่าน และไม่สะดวกในการเดินทาง เช่น ถนนวิ่งมา 6-7 ช่องจราจร แต่เปิดช่องเก็บเงินค่าผ่านทางเพียง 3 ช่อง จึงขอให้แก้ไขโดยด่วน
 
นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังพบปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ชลบุรี ขาเข้ายาวประมาณ 5-10 กิโลเมตร(กม.) เนื่องจากประชาชนเข้าใช้บริการจุดจอดพักรถ (Rest Area) จำนวนมาก ซึ่งได้มอบให้ ทล. ไปพิจารณาว่าจะแจ้งประชาชนอย่างไรว่ามีจุดจอดพักรถอยู่ข้างหน้า เพื่อจะได้ขับเบี่ยงออกเลนขวา ไม่ต้องมารอรถติดอยู่ในเลนซ้าย ทั้งนี้ควรต้องแจ้งเป็นระยะๆ ด้วย เช่น ถ้ารถติดยาวประมาณ 1 กม. ก็ต้องแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้าก่อนถึง 1 กม.ที่รถติด อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทล. มีแผนแก้ปัญหาระยะยาวด้วยการเตรียมก่อสร้างจุดจอดพักรถจุดเล็กๆ เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยกระจายความหนาแน่นในการเข้าใช้บริการจุดจอดพักรถได้  นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ขอให้ประสานกับตำรวจทางหลวง เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เนื่องจากพบว่าบริเวณขึ้นเนินต่างๆ จะมีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเต็มทุกช่องจราจร ส่วนใหญ่วิ่งเลนขวา ไม่วิ่งเลยซ้าย ทำให้รถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ นอกจากนี้พื้นที่การก่อสร้างจุดต่างๆ จะต้องคืนผิวจราจร และมีป้ายบอกให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ทำได้ดี มีการกั้นแบริเออร์ และมีป้ายบอกชัดเจน  นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ จะลงพื้นที่ถนนพระราม 2 อีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สาย ธนบุรี – ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย และ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่2) หลังจากเปิดให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการทำแผนบริหารการจราจรรองรับวันหยุดยาวช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ด้วย
 
 
ขอขอบคุณที่มาข่าวและภาพข่าว : FACEBOOK ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์

'